ทดสอบทางไกล 170 กม. ทริป ททท.หัวหิน กับ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ในงาน “หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 19”

ทดสอบทางไกลทริป ททท.หัวหิน กับ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย (ทดสอบช่วงที่ 1)


ได้รับเชิญร่วมงานกับ ททท. ร่วมกับสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ในงาน “หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 19” ถือโอกาสทดสอบระบบขับเคลื่อนของ LinktechEV ที่ติดตั้งกับรถโฟล์คเต่า 1969คันสีแดงในตำนานสเป็ค eClassic วิ่งได้ 100 กม.ต่อการชาร์จเต็ม


     การทดสอบช่วงที่ 1 ระยะทาง 45 กม. แรกออกจากบ้านก่อน 6 โมงนิดหน่อย การทดสอบช่วงแรกเป็นการปรับเปลี่ยนการตั้งค่าพารามิเตอร์ของระบบ วิ่งออกจากบ้านติดไฟแดงบ้างเป็นระยะ จากถนนพุทธมณฑลสาย 4 วิ่งเข้ามาทางถนนพุทธมณฑลสาย 5 เข้าถนนเศรษฐกิจ 1 มุ่งหน้ามหาชัย เข้าสู่ถนนพระราม 2 ความเร็วเฉลี่ยที่ถนนพระราม 2 ประมาณ 70-80 km/h เนื่องจากปริมาณรถมากพอสมควรในช่วงเช้าของวันศุกร์ ผลปรากฏว่าอัตราการสิ้นเปลืองมากขึ้น ระยะทางในการเดินทางได้น้อยลง เลยทำการจอดชาร์จไฟบ้านแบบปกติ กินหมูปิ้ง กินกาแฟ นั่งพิมพ์ผลลัพธ์ในร้านอเมซอนรอกันไปในปั๊มปตท. ติดกับโรงงานโอลีน สมุทรสาคร ที่ปั๊มนี้ไม่มีจุดชาร์จรถไฟฟ้า เลยขอความอนุเคราะห์จากคุณป้าแม่บ้าน เสียบไฟบ้านชาร์จกันไป ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เสร็จจากการชาร์จรอบนี้ จะปรับการตั้งค่าพารามิเตอร์ของระบบอีกครั้งวัดผลลัพธ์กันอีกช่วงหนึ่งในระยะประมาณ 45 กม. น่าจะถึงประมาณ ปตท.วังมะนาว ระยะจาก google map  ติดตามการทดสอบตอนต่อไปกันนะครับ ยังไงต้องถึงงานหัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด แน่นอนครับ ขอถือโอกาสเก็บข้อมูลการเดินทางยาวๆ ไปด้วยเลยนะครับ


     การทดสอบช่วงที่ 2 ระยะทาง 45 กม. ออกปั๊มปตท. ติดกับโรงงานโอลีน สมุทรสาคร ทำการปรับการตั้งค่าพารามิเตอร์ของระบบตามที่วิศวกรไทยของเราได้คำนวนไว้ เพื่อวัดผลลัพธ์กันอีกช่วงหนึ่งในระยะประมาณ 45 กม. ถึงประมาณ ปตท.วังมะนาว (ไม่มีจดชาร์จรถ EV) เลยมาลองชาร์จของ EA ที่ร้านช้อนทอง ปรากฏว่าใช้งานยากครับ ทำรายการแล้วเลือกรุ่นรถ (ของเราไม่มีในรุ่นที่ระบุไว้) เดี๋ยวต้องนำข้อมูลส่งให้ทางทีมวิศวกรทำการเช็คระบบดูว่าจะเชื่อมต่อได้ในโหมดไหนบ้าง ขยับรถมาที่ปั๊มบางจาก ขาออกสาขาวังมะนาว ลองชาร์จกับจุดชาร์จของ PEA VOLTA จัดการโหลด Application ลงมือถือเรียบร้อย เติมเงินผ่านระบบ Thai QR (ช่องทางเดียวโดยตัดเงินจาก Mobile Banking ลองชาร์จได้ระยะเดียวระบบแจ้งว่าเชื่อมต่อไม่ได้ เลยหยุดชาร์จ ส่งข้อมูลให้ทางทีมวิศวกรไปตรวจเช็คต่อไป (ปกติที่เคยชาร์จในสถานีชาร์จที่ PEA นครชัยศรี ชาร์จได้ปกติ) เดี๋ยวถ้าเจออีกที่ต้องลองดูใหม่ครับ เช็คระยะทางจาก google map ช่วงที่สอง 45 กม. ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไป 36% คิดเป็น 0.8% ต่อกิโลเมตร ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจครับ รอบนี้จอดทานข้าวที่ร้าน Mc Donald’s วังมะนาว เสียบ AC Charge หน้าร้านรอเพิ่มให้ถึง 70% แล้วจะยิงยาวไปถึงโรงแรมเลยครับ ประมาณ 85 กม. จากวังมะนาวครับ


     ช่วงสุดท้ายของการเดินทางระยะทาง 85 กม. ถึงโรงแรม แบตเตอรี่ 70% จากการคำนวณจะเหลือแบต 3.5% โดยประมาณ ขับรถออกจาก Mc Donald’s ในปั๊ม ESSO วังมะนาว ใช้ความเร็วประมาณ 80-90 km/h. มีติดไฟแดงบ้าง รถเยอะพอสมควร ขับสบายๆ ยาวๆ ไม่หยุดพักเลย สังเกตุการบริโภคพลังงานไฟฟ้าแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ที่คำนวณไว้คือ 0.8% ต่อกิโลเมตร และบางช่วงทำได้ดีถึง 0.76% ต่อกิโลเมตร มีการชะลอตัวช่วงที่ผ่านอำเภอชะอำ และมีรถติดบ้างนิดหน่อย การเดินทางราบรื่นมากในช่วงสุดท้าย ทุกอย่างปกติ ระบบขับเคลื่อนทำได้ดีมาก เสียงเงียบ หน้าจอปกติทุกอย่าง จากการทดสอบวิ่งยาวๆ รอบนี้ประมาณ 170 กม. ถือว่าทำได้ดีครับ ได้ตามรายการที่ปรับค่าพารามิเตอร์ของระบบทุกรายการ สรุปได้ว่าการออกแบบทั้งระบบสมบูรณ์ดีมาก หลังจากนี้แค่รอติดตั้งระบบ Fast Charge ก็จะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้นหากต้องพาเจ้า eClassic ของ LinktechEV สเป็ค 100 km. เที่ยวหัวหิน จะทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น แต่ ณ เวลานี้ทุกท่านคงทราบดีว่า MCU ขาดตลาดมากในช่วงการระบาดของโควิด 19 ถึงแม้จะออก PO สั่งตอนนี้ ก็รับปากไม่ได้ว่า 50 สัปดาห์จะได้ของมาใช้ คงต้องรอกันต่อไป ติดตามการเดินทางร่วมคาราวานในงาน “หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 19” กันต่อนะครับ

 

ฝากติดตามใน Facebook ; LinktechEV และ youtube, IG ; linktech_ev ด้วยนะครับ
LinktechEV ผู้ผลิตชุดดัดแปลงรถโฟล์คเต่าเป็นระบบไฟฟ้าเต็มระบบ (EV) จากการออกแบบ ผลิต ติดตั้ง วิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับรถโฟล์คเต่าเท่านั้น ผลงานโดยทีมวิศวกรไทย
share post:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

0

Your Cart